วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

คูุแข่งข้าวไทย

วันที่ เสาร์ มีนาคม 2555
 พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

*** แย่แล้วข้าวไทย เสียแชมป์เสียตลาด คู่แข่งผงาดจากนโยบายเพื่อไทย ***




นโยบายนี้เกื้อประโยชน์ให้คู่แข่ง   คิดเล่นๆถ้าเป็นเรื่องธุรกิจในประเทศแล้วรัฐบาลออกนโยบายเกื้อประโยชน์ให้คู่แข่งขัน   พวกเราต้องออกมาโวยว่าเป็นนโยบายที่ทับซ้อนเอื้อประโยชน์ล็อคสเป็ค   ทำให้มีคนได้ประโยชน์จากนโยบายรัฐ
แต่นี่ทำให้คู่แข่งของไทยได้ประโยชน์ได้เปรียบในการค้าขาย   คงไม่สามารถพูดได้ว่าต่างชาติมีการติดสินบนเพื่อล็อบบี้ให้เกิดนโยบายนี้
แต่ที่แน่ๆ  ระยะยาวเสียตลาดให้ต่างประเทศมากเรื่อยๆจนยากจะดึงกลับมาเป็นของไทยได้อีก   ผลกระทบนี้สุดท้ายคนที่รับกรรมคือประชาชนคนไทยที่ก้มหน้าจ่ายภาษีเพื่อให้รัฐนำเงินไปจำนำและท้ายที่สุดผลกรรมนี้ก็ต้องตกแก่ชาวนาไทยแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้
สวัสดีชาวนาไทย  สวัสดีประเทศไทย

 

 

วิกฤติ! ไทยจ่อเสียแชมป์ข้าวหอมมะลิให้เวียดนาม

   

 เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            น่าห่วง! ตลาดข้าวในไทยซบเซา ยอดส่งออกลดฮวบ เนื่องจากราคาข้าวไทยสูง ส่วนประเทศเวียดนามก็กดราคาต่ำ หวั่นเสียแชมป์ส่งออกข้าวหอมมะลิให้เวียดนาม หลังเสียแชมป์ข้าวนึ่ง ข้าวขาว มาแล้ว

            วานนี้ (2 มีนาคม) นางสาวกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้การส่งออกข้าวของประเทศไทย กำลังสู่ในช่วงภาวะวิกฤติ เนื่องจากอัตราการส่งออกลดลงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะลดลงอีกประมาณ 3-4 เดือนข้างหน้า เนื่องจากทางรัฐบาลอินเดีย ซึ่งเป็นคู่แข่งค้าข้าวนึ่ง และข้าวขาว ปล่อยให้ทางเอกชนได้เพิ่มการส่งออกจาก 2 ล้านตัน เป็น 4 ล้านตัน เพื่อแย่งตลาดขายข้าวของประเทศไทย ขณะที่ต้นทุนราคาข้าวของประเทศไทยสูงขึ้น จากโครงการจำนำข้าว ส่งผลให้ราคาข้าวส่งออกในแต่ละชนิดสูงกว่าทุกประเทศอย่างต่ำตันละ 100 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,230 บาท

            ทั้งนี้  นางสาวกอบสุข ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ประเทศเวียดนาม ก็ยังเป็นอีกประเทศที่เป็นคู่แข่งสำคัญในการส่งออกข้าว โดยทางเวียดนามได้กดราคาข้าวส่งออกต่ำสุดในโลก โดยมีแนวโน้มว่า ราคาข้าวจะต่ำกว่า 300 เหรียญสหรัฐ  สำหรับประเทศไทยนั้น หลังจากที่เข้าโครงการจำนำข้าว ราคาข้าวสูงถึงตันละ 700-800 เหรียญสหรัฐ ซึ่งความเป็นจริงแล้วราคาข้าวจะตกอยู่ตันละ 400 - 500 เหรียญสหรัฐ จึงส่งผลให้กระทบต่อการส่งออก เนื่องจากราคาข้าวไทยสูงเกินไป 

            นางสาวกอบสุข กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ข้าวนึ่ง และข้าวขาว ได้ถูกอินเดีย เวียดนาม และปากีสถานแย่งตลาดไปแล้ว และขณะนี้กำลังเสียตลาดข้าวหมอมะลิให้เวียดนาม  ซึ่งประเทศที่เคยซื้อข้าวหอมมะลิไทย เช่น ฮ่องกง, จีน ตอนนี้ก็หันมาซื้อข้าวจากเวียดนามเพิ่มขึ้น ทำให้ตลอดส่งข้าวในประเทศไทย ลดลงเหลือ 27% และ 48% ตามลำดับ ส่วนตลาดที่ประเทศไทยยังพอขายได้นั้นก็คือ ตลาดพรีเมียม ในสหรัฐฯ และยุโรป

            อย่างไรก็ตาม นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยสามารถส่งออกข้าวเฉลี่ยเดือนละ 300,000 แสนตัน แต่ขณะนี้เหลือเพียง 80,000 ตันเท่านั้น ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องที่น่าห่วง เนื่องจากการปรับราคาข้าวไทย ทำได้ค่อนข้างยาก ส่วนการปรับราคาข้าวของเวรียดนาม ทางรัฐบาลพร้อมเสมอที่จะปรับเพิ่ม หรือลดราคาให้สอดคล้องต่อตลาดโลก

            นอกจากนี้ นางสาวกอบสุข ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับการส่งออกข้าวในปี 2555 ในเดือนมกราคม เมื่อเปรียบเทียบช่วงปีก่อน (2554) ยอดส่งออกลดลง มีมูลค่าเพียง 9,558 ล้านบาท เมื่อเทียบจากปีก่อนที่ได้เงินถึง 16,502 ล้านบาท  และราคาข้าวส่งออกเมื่อเปรียบเทียบจากปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นถึง 10.5% เฉลี่ยขายตันละ 663 เหรียญสหรัฐ
โดย นานาทัศนะ
กลับไปที่ www.oknation.net   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น